Quyền lực

Blog viết cho nhân viên

Ta là ai
Bỏ qua những định nghĩa thuộc về từ điển học.
Bỏ qua câu hỏi "ta là ai" của Trịnh công Sơn.
Đây  là một nhật ký bất chợt.
Nhìn vào trò chơi hiệu ứng domino, giật mình nhìn thấy mình trong đó. Những con cờ sau bị xô ngã từ con trước.  Đó  là khái quát của cuộc sống theo cách vật lý và không vật lý. Một nụ cười, một thương ghét đã lây lan như biết xô đẩy. Có những xô đẩy đáng yêu như trò chơi tuổi học trò.  Có những cú va đập tàn nhẫn, cố ý  -  con cờ sau bổng dưng mất biến khỏi cuộc chơi.
Một khoảng lặng trong bài nhạc cũng là một con domino.
Dù lộ diện, dù nổi danh hay không - mỗi người đều là một của tất cả.
Một con người là vậy, huống hồ chi một công ty.

Khả năng
Khả năng một người từ kế thừa của cha mẹ, của người khác và tự thân dung nạp. Của cải từ cha mẹ để lại có hạn.  Tài sản từ người khác và tự dung nạp là vô hạn. Số mạng được quyết định do nhiều yếu tố cộng lại.
Năng lực luôn thay đổi từng ngày. Khả năng phát triển theo mọi hướng, kể cả hướng lùi lại. Năng lực không những ảnh hưởng chung quanh mà luôn chi phối mạnh mẽ bản thân. Năng lực luôn kết nối, ảnh hưởng và huỷ diệt. Dù ảnh hưởng hay huỷ diệt, năng lực vẫn luôn để lại tương lai mọi thứ  dưới mọi hình thức thấy và không thể thấy.

Con cờ
Nhìn cách tự đi hay không tự đi, con người rất khác con cờ - dù đó là cờ tướng, cờ vua hay cờ vây. Có quá nhiều hình ảnh để cảm thấy thú vị khi xem một ván cờ. Một vũ trụ đã vận hành trong một ván. Một đời người được thấy trong một ván cờ. Bởi vậy, càng đi vào thế giới nhỏ bé, lại thấy nhiều thế giới vô cùng......

Nhân quả
Có nhân rồi có quả, nhân quả đồng thời hay ngược lại. Như cách chọn  góc nhìn khi quan sát, người ta có thể chụp ảnh từ hàng vạn phía. Một sản phẩm có thể được chụp hàng trăm tấm, đôi khi chẳng có tấm nào. Vật thể không làm thú vị người chụp, hay người chụp không có hứng thú gì.

Điều quyết định đầu tiên, đó là "quyền".
Cái quyền được sinh ra từ đối tượng, vậy quả đã sinh ra nhân.
Cái ước vọng đã dẫn tới việc làm.
.....

Đôi khi nhầm lẫn một chút thôi, hạnh phúc trở nên mong manh.

nguyentuonglinh
20/12/2011